Bán hàng đa kênh là gì? Bí kíp "Bán hàng đa kênh" từ A đến Z
Bán hàng đa kênh (Omnichannel) là chiến lược kinh doanh đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Với mô hình này, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm sản phẩm ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Vậy bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là chiến lược kinh doanh đang được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.
1. Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là hình thức cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách hàng trên các kênh khác nhau như website và các mạng xã hội (facebook, zalo, instagram…). Với mô hình bán hàng đa kênh, các dữ liệu của khách hàng sẽ được quản lý một cách tập trung để xây dựng một trải nghiệm nhất quán, tạo nên một trải nghiệm mua hàng xuyên suốt, không bị gián đoạn cho khách hàng.
Ví dụ đơn giản, doanh nghiệp của bạn bán nội thất văn phòng. Khách hàng đã xem trên website, tuy nhiên chưa có ý định muốn mua ngay lập tức mà còn tham khảo thêm sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Ngay sau đó, và các ngày tiếp theo, khách hàng lướt mạng xã hội facebook, lại thấy quảng cáo của bạn về sản phẩm. Đó là một hình thức doanh nghiệp đã sử dụng bán hàng đa kênh để tiếp thị đến khách hàng, giúp khách hàng có trải nghiệm mua hàng xuyên suốt trên tất cả các kênh, thiết bị sử dụng.
Ngoài ra, việc sử dụng nhiều kênh tiếp thị cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó, nâng cao doanh số và hiệu quả kinh doanh dễ dàng hơn.
>> Tham khảo: Khi nào doanh nghiệp nên đầu tư cho quảng cáo trên Google?
2. Bí quyết xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả.
Để xây dựng một chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả, các doanh nghiệp cần áp dụng các cách sau đây:
- Phân tích khách hàng mục tiêu một cách rõ ràng
Việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là phác họa chân dung khách hàng mục tiêu càng rõ ràng, chân thực càng tốt: nghiên cứu về sở thích, nhu cầu và hành vi mua sắm của tệp khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, bạn có thể thực hiện khảo sát bằng cách đặt câu hỏi thông qua mạng xã hội hoặc các hình thức thu thập ý kiến trực tiếp.
- Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
Có rất nhiều kênh bán hàng để bạn lựa chọn. Điều quan trọng là xác định được kênh bán hàng phù hợp với đặc thù sản phẩm của mình và thói quen mua sắm của tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh tập trung vào các kênh tiềm năng nhất nhằm thu hút khách hàng, gia tăng doanh thu hiệu quả.
Lưu ý để xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả.
Tất cả các kênh bán hàng của doanh nghiệp đều cần sử dụng một chủ đề xuyên suốt, đồng thời thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp. Ngoài ra, chú ý xây dựng nội dung và hình ảnh trên các kênh sao cho hấp dẫn, thu hút người xem.
>> Tham khảo: Xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả.
- Cá nhân hóa chiến lược bán hàng
Mỗi thời điểm và xu hướng thì khách hàng sẽ cần đến những sản phẩm khác nhau. Do đó, bạn cần kịp thời nắm bắt “trend” để đưa ra mặt hàng kinh doanh cho phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Chẳng hạn, nếu bạn kinh doanh mặt hàng quần áo, cần nắm bắt xu hướng thời trang nhanh chóng để xây dựng chiến lược đẩy mạnh sản phẩm hiệu quả trên toàn bộ các kênh bán hàng.
- Quản lý chặt chẽ
Để hạn chế tối đa việc thất thoát hàng hóa trong quá trình kinh doanh, bạn cần đưa ra phương án quản lý hiệu quả về nhân sự, kho bãi, hàng hóa… Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế để tìm ra phương án xử lý vấn đề phát sinh hiệu quả.
- Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng
Hiện nay, nhu cầu mua sắm online của khách hàng đang tăng với tốc độ “chóng mặt”.
Do đó, bên cạnh việc đào tạo đội ngũ bán hàng trực tiếp, các chủ doanh nghiệp cũng cần xây dựng đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng online để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Nếu làm tốt khâu chăm sóc khách hàng, tỷ lệ khách hàng quay lại sẽ cao hơn, từ đó, giảm chi phí quảng cáo và nâng cao doanh thu hiệu quả.
- Điều chỉnh chiến lược giao hàng khi cần thiết
Việc giao hàng nhanh hay chậm có vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Do đó, việc lựa chọn cũng như điều chỉnh đơn vị vận chuyển để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng kịp thời là điều rất cần thiết.
3. Tại sao nên sử dụng chiến lược bán hàng đa kênh?
Bán hàng đa kênh có vai trò quan trọng với các doanh nghiệp, trong đó, phải kể đến một số lợi ích sau:
- Mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn
Bán hàng đa kênh giúp bạn tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, từ đó mở rộng thị trường và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ví dụ, bạn có thể bán hàng trực tuyến trên website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đồng thời bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.
- Tăng doanh số bán hàng
Việc tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn sẽ giúp bạn có cơ hội tăng doanh số bán hàng. Các kênh bán hàng khác nhau có thể bổ sung cho nhau, tạo hiệu quả cộng hưởng và thúc đẩy doanh số.
Chiến lược bán hàng đa kênh mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Bán hàng đa kênh giúp khách hàng có thể mua sắm theo cách thức thuận tiện nhất cho họ. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả và mua hàng trên kênh mà họ thích.
>> Tham khảo: Livestream bán hàng: Bí quyết bứt phá doanh thu.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu và tiết kiệm chi phí
Bán hàng đa kênh giúp bạn tăng độ phủ sóng thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Khi khách hàng nhìn thấy thương hiệu của bạn trên nhiều kênh khác nhau, họ sẽ dễ dàng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Sử dụng chiến lược bán hàng đa kênh mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp nên cân nhắc áp dụng chiến lược này để tăng doanh số bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh.
Bài viết này cung cấp thông tin về bán hàng đa kênh là gì, lợi ích của bán hàng đa kênh và cách áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý độc giả.