Bán hàng trên amazon tại Việt Nam và những điều bạn cần biết
Bán hàng trên Amazon không phải là một điều đơn giản, đặc biệt đối với người mới. Sự cạnh tranh gay gắt, yêu cầu về tuân thủ quy định nghiêm ngặt, và việc xây dựng niềm tin từ khách hàng là những thách thức lớn. Tuy nhiên, với chiến lược đúng đắn, nền tảng này mang lại tiềm năng lớn nhờ lượng khách hàng khổng lồ và cơ hội mở rộng toàn cầu.
Giải đáp những câu hỏi khi bán hàng trên amazon cho người mới.
1. Các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên amazon tại Việt Nam
Amazon là một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu. Do tính chất đa quốc gia, có nhiều câu hỏi được đặt ra cho người bán hàng trên amazon tại Việt Nam.
a) Bán hàng trên amazon tại Việt Nam được không?
Được. Hiện nay, các nhà bán hàng trên amazon tại Việt Nam được tiếp cận khoảng 21 quốc gia trên toàn cầu trong tổng số 23 thị trường của amazon. Trong đó, phổ biến là thị trường Mỹ, Nhật Bản, ngoài ra có Bắc Mỹ, Trung Đông và các thị trường mới như Bỉ, Thụy Điển…
b) Bán hàng trên amazon có mất phí không?
Có, Amazon là một nền tảng thương mại điện tử có mất phí. Với những nhà bán mới tại Việt Nam, phí duy trì tài khoản hiện đang được trợ giá là 6$ cho 1 tháng đầu tiên và 0$ cho 6 tháng tiếp theo (có điều kiện đi kèm).
- Sau đó, phí dịch vụ trên amazon gồm:
- Phí duy trì tài khoản: $ 0,99 $ 39,99
- Phí hoàn thiện đơn hàng (FBA): Từ 2,35$/đơn vị
- Phí giới thiệu cố định: 8% 15%
- Phí lưu kho: $ 0,48 $ 2,40/foot khối
Lưu ý: Một số nhà bán hàng có thể cần trả thêm các loại chi phí khác, ví dụ phí lưu trữ dài hạn hoặc phí cho các chương trình tùy chọn, như quảng cáo hay dịch vụ tài khoản cao cấp.
>> Tham khảo: Bán hàng tại kho là gì?
c) Vận chuyển hàng hóa trên Amazon như thế nào?
Có 2 cách để người bán có thể lựa chọn khi vận chuyển đơn hàng từ Việt Nam tới tay người tiêu dùng.
Cách 1: Nhà bán gửi đơn hàng tới trung tâm hoàn thiện đơn hàng FBA:
Khi nhà bán hàng mở cửa hàng trên Amazon và bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, hàng hóa cần được chuyển đến người tiêu dùng nước ngoài. Khi sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), nhà bán hàng chỉ cần gửi hàng đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon, sau đó Amazon hỗ trợ hoàn thành các dịch vụ giao hàng và hậu mãi.
Cách 2: Giải pháp vận chuyển xuyên biên giới SEND:
Đối tác vận chuyển do Amazon lựa chọn sẽ vận chuyển lô hàng của nhà bán hàng từ quốc gia nhập hàng (Ví dụ: Việt Nam, Trung Quốc…..) đến Trung tâm hoàn thiện đơn hàng (FC) của Amazon tại quốc gia đến, cung cấp dịch vụ vận chuyển và hoàn thiện đơn hàng trọn gói cho nhà bán hàng.
Nhà bán thường gặp phải khó khăn gì khi bán hàng trên amazon?
2. Những khó khăn thường gặp khi bán hàng trên Amazon
Với những nhà bán hàng mới ra nhập thị trường trên amazon, việc bán hàng có thể gặp phải các khó khăn sau đây.
2.1 Các quy định và chính sách bán hàng trên amazon rất nghiêm ngặt
Quy định bán hàng trên amazon rất nghiêm ngặt, đòi hỏi nhà bán phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Ví dụ như chính sách để bán hàng tại thị trường Bắc Mỹ về mặt hàng đồ chơi trẻ em hay chính sách sở hữu trí tuệ…
Nếu nhà bán không cẩn thận trong thông tin của người bán, thông tin và họa tiết/hình ảnh sản phẩm, nhãn hiệu, bản quyền… thì rất có thể phải xóa sản phẩm, bị phạt hay đóng cửa cửa hàng. Bạn cũng có thể kiểm tra các vấn đề của cửa hàng mình thông qua mục sức khỏe tài khoản trên amazon.
2.2 Thiếu sự tin tưởng từ khách hàng
Khi bạn là người bán hàng mới, bạn sẽ chưa có nhiều lượt bán và đánh giá sao cũng như phản hồi tốt. Các đánh giá và phản hồi tích cực từ người mua trước đây là yếu tố quan trọng để tạo sự tin tưởng.
Các sản phẩm có ít hoặc không có xếp hạng sao thường bị khách hàng bỏ qua, vì họ thường ưu tiên mua các sản phẩm đã được người khác đánh giá tốt. Do đó đây là một thách thức lớn để người mua đặt niềm tin vào bạn.
>> Tham khảo: Xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Các bước tạo dựng kế hoạch bán hàng trên amazon.
3. Xây dựng kế hoạch bán hàng trên amazon
Trước khi bán hàng trên amazon, người bán cần chuẩn bị một bản kế hoạch kỹ lưỡng. Trong đó, bao gồm các bước sau:
3.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn sản phẩm bán hàng trên amazon
Nghiên cứu sản phẩm và thị trường là một bước nên được làm song song cùng nhau. Khi bạn biết thị trường cần gì, bạn mới có thể tìm ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu.
Bạn cũng có thể thử sử dụng công cụ Product Opportunities Explorer (trình khám phá cơ hội sản phẩm) được amazon cung cấp. Tại đây, bạn sẽ biết được những nhu cầu của khách hàng chưa được đáp ứng (thị trường ngách của sản phẩm) và các thông tin về hoạt động thực tế về hoạt động mua của khách hàng. Từ đó, tìm ra phân khúc thị trường tiềm năng và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Có 3 yếu tố mà amazon khuyến cáo người dùng khi lựa chọn sản phẩm bao gồm: Tiềm năng thị trường; Mức độ cạnh tranh của sản phẩm; Khả năng vận hành của sản phẩm.
3.2. Nhận diện thương hiệu trên sàn amazon
Việc xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần là logo, bao bì sản phẩm hay slogan mà còn là cả quá trình mà người bán dõi theo khách hàng.
Từ đó tìm ra các yếu tố gắn kết với khách hàng để tạo ra nhận thực về thưởng hiệu một cách thống nhất và ổn định. Ví dụ như sử dụng ống hút giấy cho các sản phẩm sữa là một cách gây ấn tượng về thương hiệu.
Tuy nhiên, bạn cần tìm mối liên kết giữa điều đó với các câu chuyện, tiến đến nhận diện về hình ảnh thương hiệu. Ví dụ như thương hiệu muốn người dùng nhìn nhận mình với hình ảnh bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, đăng ký với USPTO và Amazon Brand Registry giúp nhà bán Việt Nam có tên thương hiệu trên amazon cũng là một điều quan trọng.
Từ đó, tăng độ nhận diện cho sản phẩm, khách hàng dễ tìm kiếm, có thêm nhiều khách hàng mua lại. Đồng thời, chỉ những nhà bán đã đăng ký thương hiệu mới có thể tạo nội dung A+, từ đó nâng cao uy tín cho sản phẩm.
3.3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Product Opportunities Explorer (trình khám phá cơ hội sản phẩm) không chỉ là một công cụ giúp phân tích sản phẩm và đi đến lựa chọn sản phẩm bán phù hợp mà nó còn giúp cung cấp dữ liệu về các cụm từ tìm kiếm phổ biến, sản phẩm, phân khúc khách hàng… từ đó giúp nhà bán tối ưu mô tả sản phẩm để đạt được hiệu quả đứng top trong tìm kiếm của khách hàng.
Đồng thời, giúp nhà bán xây dựng chiến lược để tối ưu hóa quảng cáo.
3.4. Tìm hiểu quy định của sàn
Cuối cùng, tìm hiểu các quy định của sàn thương mại điện tử amazon trước khi bắt đầu bán. Nó có thể bao gồm:
- Tìm hiểu cách chính sách về hoa hồng, thanh toán, phân chia lợi nhuận hay phí sàn…
- Nắm rõ các quy định về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Tùy vào từng quốc gia hay khu vực, sẽ có những chính sách cụ thể. Ví dụ, pháp luật tại Bắc Mỹ và amazon có những chính sách đặc biệt về mặt hàng đồ chơi trẻ em hay quy định về thuế tiêu dùng JCT của Nhật Bản.
3.5 Lên kế hoạch quảng cáo sản phẩm
Kế hoạch quảng cáo sản phẩm là một điều nên làm để tăng lượt mua. Bên cạnh đó, việc quảng cáo sản phẩm cũng được khuyến khích để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Product Opportunities Explorer (trình khám phá cơ hội sản phẩm) cũng là một công cụ để các nhà quảng cáo khám phá.
>> Tham khảo: Cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
3.6. Lên kế hoạch vận chuyển và lưu kho
Việc vận hành bo bãi, vận chuyển có thể bao gồm các vấn đề như:
- Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp: FBA hoặc SEND.
- Theo dõi và quản lý hàng tồn kho: Sử dụng công cụ quản lý hàng tồn kho để theo dõi số lượng sản phẩm còn lại, thời gian cần để bổ sung, và tránh tình trạng thiếu hàng. Nếu sản phẩm có hạn sử dụng thì cũng là một điều cần để tâm.
Bạn có thể ghi vào sổ sách hoặc hiện đại hơn là các công cụ làm việc như excel. Nếu bạn là một nhà bán lớn với đơn hàng dày đặc thì bạn nên trang bị một phần mềm quản lý bán hàng. Trên đây là những chia sẻ về bí quyết bán hàng trên amazon tại Việt Nam. Với 17 thị trường có thể hướng đến, hãy chọn cho mình những thị trường phù hợp và nghiên cứu xây dựng một bản kế hoạch bán hàng chi tiết.
Chúc bạn thành công!