Trang chủ Tin tức

Cách bán hàng trên shopee hiệu quả - Bí kíp lên sàn cho shop mới

06/09/2024

Hiện nay, shopee đang là sàn thương mại điện tử TOP 1, dẫn đầu về thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam. Để bán hàng thành công trên Shopee, người bán cần phải nắm vững một số chiến lược và kỹ thuật cụ thể. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về cách bán hàng trên Shopee hiệu quả, từ việc chuẩn bị sản phẩm, tối ưu hóa cửa hàng, đến các chiến lược marketing và dịch vụ khách hàng.


Bán hàng trên Shopee
Các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả cho người mới bắt đầu.

 

1. Nghiên cứu thị trường


Nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng trong để có thể bán hàng trên Shopee hiệu quả. Một số vấn đề liên quan đến nghiên cứu thị trường như:


- Phân tích nhu cầu thị trường: Xác định nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm bạn định bán. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc khảo sát khách hàng, phân tích xu hướng tìm kiếm, và xem xét các báo cáo thị trường.

- Đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh hiện có trên Shopee. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) của họ. Phân tích cách họ trưng bày gian hàng, tiếp thị và hiệu quả của gian hàng.

- Chân dung khách hàng: Xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của bạn, bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, thói quen tiêu dùng và nhu cầu, hành vi mua sắm…

- Xu hướng và dự báo thị trường: Theo dõi các xu hướng mới nhất trong ngành thương mại điện tử và trong phân khúc sản phẩm bạn quan tâm như xu hướng về sản phẩm, công nghệ, hành vi người tiêu dùng và dự báo tăng trưởng của thị trường để xác định các cơ hội kinh doanh.

>> Tham khảo: Hướng dẫn hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp.

 

2. Lựa chọn sản phẩm


Với những doanh nghiệp đã có sản phẩm để bán thì cá nhân, tổ chức bỏ qua bước này. Với những nhà bán chưa biết lựa chọn sản phẩm gì để bán hàng trên Shopee hiệu quả, mang lại lợi nhuận thì đây là các yếu tố mà bạn nên xem xét:

- Lựa chọn sản phẩm dễ vận chuyển để dễ dàng đóng gói và vận chuyển, giảm thiểu rủi ro hỏng hóc và giảm chi phí vận chuyển.

- Chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt, ổn định để giữ chân khách hàng và tạo lòng tin.

- Sản phẩm có xu hướng tăng trưởng, có tiềm năng trong tương lai để đảm bảo kinh doanh lâu dài.

- Chọn sản phẩm mà bạn hiểu rõ, có kiến thức về chúng để dễ dàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng.

- Sản phẩm có yêu cầu thấp về bảo quản để giảm thiểu rủi ro tồn kho và tổn thất hỏng hóc.

- Sản phẩm có thể tùy chỉnh hoặc cá nhân hóa có thể tăng giá trị sản phẩm và thu hút khách hàng đặc biệt.

- Chọn sản phẩm thuộc thị trường ngách, ít người bán: Những món hàng có tính bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường, hàng công nghệ cao, tích hợp nhiều tính năng, hàng cho người già…

- Đa dạng hóa sản phẩm trong cùng một danh mục hoặc các danh mục liên quan để thu hút nhiều khách hàng hơn.
 

3. Tối ưu gian hàng trên nền tảng


Tối ưu gian hàng trên nền tảng là một trong những bước quan trọng nhất quyết định đến hiệu quả bán. Dưới đây là một số điều bạn cần quan tâm:
 

3.1. Thiết kế hình ảnh cửa hàng


Một cửa hàng được thiết kế chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng sẽ tạo ấn tượng tốt hơn đối với khách hàng. Bạn nên đầu tư vào việc tạo banner, logo và các hình ảnh liên quan đến thương hiệu của mình. Hãy chọn một màu sắc chủ đạo cho cửa hàng và sử dụng nhất quán, đồng bộ trong tất cả các hình ảnh và thiết kế để tăng độ nhận diện và thể hiện sự chuyên nghiệp.


Trưng bày sản phẩm của bạn
Trưng bày sản phẩm của bạn một cách thu hút nhất.

 

3.2. Mô tả sản phẩm tốt


- Những thông tin mô tả chi tiết về sản phẩm như kích thước và màu sắc là điều mà khách hàng cảm thấy tiện lợi khi mua sắm và đẩy nhanh khả năng chốt đơn của khách hàng mà không cần đến sự tư vấn của nhà bán.

- Sử dụng các từ hóa hợp lý và tối ưu SEO trong tiêu đề và mô tả, thẻ sản phẩm để khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn trên Shopee, hãy sử dụng từ khóa liên quan trong tiêu đề và mô tả sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn cần nghiên cứu từ khóa để biết được những từ khóa nào khách hàng thường tìm kiếm và tối ưu hóa sản phẩm của mình dựa trên các từ khóa đó.

>> Tham khảo: Những mặt hàng bán chạy nhất hiện nay trên sàn thương mại điện tử.

 

4. Chiến lược marketing


Marketing hiệu quả đem dẫn đến việc tăng doanh thu trên sàn Shopee, dưới đây là một số cách được áp dụng nhiều nhất:

- Shopee Ads là công cụ quảng cáo mạnh mẽ giúp tăng cường khả năng hiển thị của sản phẩm. Liên minh với sàn cũng là một cách doanh nghiệp dễ dàng phát triển hơn. Ngoài ra, bạn có thể quảng cáo trên cách mạng xã hội khác hay Google để dẫn về trang Shopee.

- Kết hợp với KOL, KOC, Affiliate cũng là một cách được nhiều thương hiệu áp dụng thành công để tăng nhận diện thương hiệu và lượt mua.

- Trả tiền để thuê người review thông qua các video sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác. Bên cạnh đó, Shopee cũng đã xuất hiện thêm chuyên mục video giúp người bán có thể thu hút khách hàng đồng thời trả tiền để những nhà sáng tạo tạo ra các video liên kết đến sản phẩm của mình.
 

5. Chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ


Có 3 mục tiêu chính trong việc chăm sóc khách hàng mà các nhà bán hàng cần làm được trên Shopee để đạt hiệu quả:

- Phản hồi và hỗ trợ nhanh chóng: Trong thời đại cạnh tranh và công nghệ phát triển, việc sẵn sàng 24/7 hỗ trợ khách hàng giúp nhà bán ghi điểm và nâng cao lợi thế. Hãy đảm bảo bạn luôn kiểm tra tin nhắn và trả lời các câu hỏi, thắc mắc, phàn nàn của khách hàng kịp thời. Điều này sẽ giúp tạo niềm tin, sự chuyên nghiệp và tăng cơ hội bán hàng. Bên cạnh những kết nối trực tiếp, việc theo dõi đánh giá/review của khách hàng đã mua cũng là một cách để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

- Chính sách đổi trả đang được Shopee nới lỏng hơn với người mua. Do đó, nhà bán cùng cần chú ý kết hợp cùng Shopee để có một chính sách rõ ràng và hợp lý để khách hàng yên tâm mua sắm cũng như ghi điểm trong cách phục vụ.
 

6. Quản Lý Kho Hàng Và Vận Chuyển


Quản lý kho bãi và vận chuyển là điều mà bất kỳ đơn vị nào khi muốn bán hàng trên sàn thương mại đều phải quan tâm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:
 

6.1. Quản Lý Tồn Kho:


- Với những cửa hàng nhỏ, chưa có nhiều kinh phí đầu tư vào các phần mềm quản lý, doanh nghiệp có thể thống kê, quản lý hàng hóa qua sổ sách và nâng cấp hơn là các phần mềm số liệu như excel (tải về máy) hay google sheet (online).

- Sử dụng các công cụ quản lý tồn kho để theo dõi số lượng hàng hóa tồn kho và lên kế hoạch nhập hàng kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng hết hàng để đảm bảo giao hàng đúng hẹn cho khách.

 


Quản lý lượng sản phẩm tồn kho
Quản lý lượng sản phẩm tồn kho hiệu quả.

 

6.2. Đóng gói vận chuyển


- Đóng gói hàng hóa cẩn thận sẽ giúp bảo vệ sản phẩm tránh hư hỏng, bể vỡ trong quá trình vận chuyển và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

- Các shop online hiện nay có thể sử dụng thư cảm ơn, voucher mua sắm cho lần kế tiếp hay các món quà tặng nhỏ nhưng khiến khách hàng bất ngờ và nâng cao trải nghiệm mua sắm.

- Lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp và kết nối chặt chẽ với đầu mối vận chuyển cũng là điều mà doanh nghiệp cần quan tâm để quá trình vận chuyển hàng hóa được suôn sẻ cũng như kịp tiến độ.

>> Tham khảo: Hướng dẫn cách đăng ký grabfood cho nhà hàng, quán ăn.

 

7. Livestream bán hàng


Nếu như bán hàng online không thể giúp người bán tương tác trực tiếp với khách hàng như cửa hàng offline thì livestream hiện là công cụ tốt nhất giúp nhà bán có thể tiếp cận gần nhất với khách hàng. Các cách livestream bán hàng trên shopee hiệu quả bao gồm:

- Quảng bá về phiên live trước khi diễn ra sự kiện.

- Giải thưởng cho người đăng ký, xem livestream may mắn.

- Giảm giá sốc, quà tặng và ưu đãi.

- Đầu tư nhân viên livestream chất lượng/ kết hợp với người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng, người đang được công chúng quan tâm…

- Chuẩn bị kịch bản livestream kỹ lưỡng và phương án dự phòng cho những tình huống bất ngờ như mất điện, hỏng loa, kết nối mạng.

- Tạo dấu ấn gợi nhớ của riêng thương hiệu trên livestream ví dụ như các câu nói quen thuộc, background quen thuộc, không gian quen thuộc...
 

8. Cập nhật nền tảng & nâng cao quan hệ đối tác.


Doanh nghiệp muốn bán hàng trên shopee hiệu quả cần liên tục chú ý đến nền tảng cũng như quan hệ đối tác với nền tảng. Cụ thể, doanh nghiệp cần chú ý:

- Liên tục cập nhật ứng dụng, tự trải nghiệm và không ngừng thay đổi để phù hợp và trở lên nổi bật trên nền tảng.

- Chú ý sự thay đổi của thuật toán, giao diện để tối đa hóa tìm kiếm sản phẩm và cách mà hình ảnh thương hiệu được thể hiện trong mắt khách hàng.

- Trở thành đối tác vững mạnh của Shopee, cùng nhau áp dụng các chiến lược giúp tăng hiệu quả bán hàng.

Trên đây là những bí kíp bỏ túi về cách bán hàng trên Shopee hiệu quả cho doanh nghiệp. Với những chia sẻ trên, hy vọng rằng cá nhân, doanh nghiệp có thể nắm bắt và áp dụng thành công vào việc kinh doanh online trên Shopee. Hãy bắt tay vào việc bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử ngay khi bạn sẵn sàng nhé!
 

X
Đăng nhập
Địa chỉ truy cập
.gpos.vn
Bạn cần nhập tên địa chỉ truy cập
Bạn chưa có gian hàng trên GPOS?
Dùng thử miễn phí
Bỏ qua
Vào cửa hàng
X
Đăng ký
Đăng ký
Thông tin cưa hàng đang được khởi tạo, quá trình sẽ mất vài phút.
X