Cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp & cửa hàng
“Làm sao để thu hút khách hàng?” luôn là câu hỏi được người bán hàng, người làm thương hiệu đặt ra trong quá trình kinh doanh. Trong bài viết này, GPOS sẽ đem đến những gợi ý về các chiến lược, phương pháp giúp cửa hàng, doanh nghiệp có được cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất.
Làm thế nào để thu hút khách hàng hiệu quả?
1. Tổ chức các sự kiện, hội thảo
Tổ chức các sự kiện, hội thảo online hoặc offline cũng là cách thu hút khách hàng tiềm năng qua vị trí địa lý hay nhân khẩu học (độ tuổi, hành vi, sở thích…). Dưới đây là các ví dụ:
- Tổ chức các sự kiện sinh nhật, các dịp lễ lớn trực tiếp tại cửa hàng, chi nhánh, showroom của doanh nghiệp. Các chương trình này có tính chất khuyến mại, giảm giá hay bốc thăm trúng thưởng sẽ là những cách thu hút khách hàng đến với sự kiện.
- Tổ chức các hội thảo để chia sẻ kiến thức, kết nối tới khách hàng mới, là những khách hàng có nhân khẩu học, hành vi liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Chương trình khách hàng thân thiết: Khuyến khích khách hàng quay lại bằng cách cung cấp cho họ các phần thưởng và ưu đãi.
Một số mẹo sau để tổ chức các sự kiện, hội thảo thu hút khách hàng hiệu quả:
- Mời những diễn giả uy tín và có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn.
- Cung cấp các hoạt động giải trí hấp dẫn cho khách hàng.
- Tạo cơ hội cho khách hàng giao lưu và kết nối với nhau.
- Áp dụng công nghệ để triển khai tổ chức, nâng cao trải nghiệm của khách tham dự.
>> Tham khảo: Hộ kinh doanh có mã số thuế không?
2. Thu hút khách hàng qua công cụ tìm kiếm
2.1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Làm cho trang web của bạn dễ dàng được tìm thấy hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google. Tối ưu trang web (website) của bạn là một cách chuyên nghiệp giúp cửa hàng, doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng. Thông qua Website, doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả, cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.
2.2. Chạy quảng cáo GoogleAds
Ngoài việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chạy quảng cáo trên Google cũng là một cách đánh trực diện giúp thu hút khách hàng. Giả sử bạn đang có trung tâm bán khóa học Tiếng Anh và bạn trả tiền để chạy quảng cáo cụm từ khóa “khóa học tiếng Anh chất lượng”, doanh nghiệp của bạn sẽ nằm trong top đầu của kết quả tìm kiếm trả về cho khách hàng. Do đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc đầu tư ngân sách cho việc quảng cáo trên Google, bởi đây cũng là một cách thu hút khách hàng vô cùng nhanh chóng.
Email marketing là một công cụ hữu ích để thu hút khách hàng.
3. Thu hút khách hàng qua Email marketing
Tiếp thị qua email cũng là một cách thu hút khách hàng rất phổ biến. Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đi vào chuyển đổi số luôn lựa chọn phương pháp này để tiếp cận với khách hàng mới nhưng vẫn đủ sức thu hút khách hàng cũ tiếp tục chi trả cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nếu chúng thực sự ấn tượng.
Một số cách thu hút khách hàng qua email như:
- Viết tiêu đề email hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của người nhận.
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Cung cấp nội dung có giá trị, hữu ích, mang tính cá nhân hóa cho người nhận.
- Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao để thu hút sự chú ý của người nhận.
- Đính kèm lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng để khuyến khích người nhận thực hiện hành động mong muốn.
- Xem xét thời điểm tốt nhất để gửi email cho từng phân khúc khách hàng.
- Sử dụng thiết kế email đẹp mắt và chuyên nghiệp.
- Đảm bảo email của bạn thân thiện với thiết bị di động.
- Cung cấp cho người nhận cách dễ dàng để hủy đăng ký nhận email của bạn (được Google khuyến khích để email của bạn không bị rơi vào hòm thư rác của người nhận).
>> Tham khảo: Những điều cần biết về giá vốn hàng bán.
4. Thu hút khách hàng qua việc tiếp thị trên mạng xã hội
4.1. Tạo nội dung thu hút
Tiếp thị nội dung: Tạo và chia sẻ nội dung có giá trị và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này có thể bao gồm bài đăng trên blog, bài viết, infographic, video và hơn thế nữa.
Một số mẹo, cách thu hút khách hàng qua nội dung:
- Lựa chọn loại hình nội dung phù hợp với đối tượng để thu hút khách hàng mục tiêu. Một số dạng nội dung bao gồm: Bài viết, blog, infographic, video, hình ảnh, ebook, podcast, reels, story…
- Xuất bản nội dung thường xuyên để giữ chân người đọc.
- Tương tác với người đọc bằng cách trả lời bình luận và câu hỏi.
- Sử dụng các công cụ marketing automation để tự động hóa một số nhiệm vụ trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn.
- Cập nhật xu hướng mới nhất trong lĩnh vực tiếp thị nội dung.
- Chia sẻ chéo nội dung giữa các kênh của bạn.
4.2. Chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội
Quảng cáo trả phí: Chạy quảng cáo trên các nền tảng như Google AdWords hoặc Facebook Ads để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Thông thường người dùng có những hành vi tìm kiếm, xem video, hình ảnh hay tương tác với các nội dung có liên quan sẽ được Facebook thu thập.
Từ đó, các nhà tiếp thị công nghệ số có thể chạy quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp liên quan đến hành vi và nhân khẩu học của người dùng. Cách thu hút khách hàng là những người dùng được xem là tiềm năng thông qua việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội được xem là khá hiệu quả.
Thu hút khách hàng từ việc kết hợp với người nổi tiếng.
5. Thu hút khách hàng qua KOL/KOC/Influencer
KOL, KOC và Influencer là những thuật ngữ phổ biến trong marketing hiện đại, đại diện cho những cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cộng đồng trực tuyến. Hợp tác với KOL/KOC/Influencer cũng là cách thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Dưới đây là các hình thức chính:
5.1. Tiếp thị liên kết
Doanh nghiệp cần chú ý một số điều sau khi lựa chọn hình thức tiếp thị liên kết để thu hút khách hàng:
- Lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với tệp theo dõi và lĩnh vực của KOL: Nhà phát hành cần chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà tiếp thị liên kết.
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài: Cả hai bên cần xây dựng mối quan hệ tin tưởng và hợp tác lâu dài, thỏa thuận ký kết hợp đồng để cùng nhau đạt được mục tiêu chung.
- Tuân thủ các quy định về quảng cáo: Cả nhà phát hành và nhà tiếp thị liên kết cần tuân thủ các quy định về quảng cáo và marketing của từng quốc gia hoặc khu vực cũng như nền tảng triển khai tiếp thị liên kết.
5.2. Booking Review
Tương tự như hợp tác theo hình thức tiếp thị liên kết, việc sử dụng KOL review sản phẩm cũng là một cách hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tăng nhận thức thương hiệu, xây dựng uy tín và thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng những lợi ích và rủi ro, đồng thời lựa chọn KOL phù hợp và thực hiện chiến dịch một cách minh bạch để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Một số lưu ý khi lựa chọn KOL:
- Lựa chọn KOL có lượng người theo dõi phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, đồng thời có uy tín và hình ảnh tốt trong cộng đồng.
- Doanh nghiệp cần cung cấp cho KOL đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm cả những ưu điểm và nhược điểm, để họ có thể review sản phẩm một cách khách quan và trung thực.
- Doanh nghiệp nên cho KOL tự do sáng tạo nội dung review của họ, tuy nhiên cũng cần đảm bảo trước khi xuất bản rằng nội dung review phù hợp với thông điệp thương hiệu của doanh nghiệp.
>> Tham khảo: Nhượng quyền kinh doanh và những điều kiện đối với doanh nghiệp.
6. Thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí là một công cụ marketing mạnh mẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, củng cố thương hiệu và thúc đẩy doanh số.
Một số dạng thông tin có thể lựa chọn thông cáo báo chí để thu hút khách hàng và xây dựng uy tín thương hiệu như:
- Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
- Giải thưởng hoặc thành tựu của doanh nghiệp.
- Hợp tác với các công ty hoặc tổ chức uy tín.
- Tham gia các sự kiện trong ngành.
- Xu hướng thị trường mới.
- Các vấn đề xã hội liên quan đến doanh nghiệp.
7. Tài trợ cho các đơn vị khác
Chiến lược tài trợ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua việc tài trợ cho các sự kiện, tổ chức hoặc hoạt động có liên quan đến ngành nghề kinh doanh của họ. Điển hình như doanh nghiệp về đồ dùng học tập, văn phòng có thể tài trợ cho trẻ em vùng núi đồ dùng phục vụ học tập hay lớn hơn là xây trường.
Các dạng sự kiện thường được tài trợ như:
- Tài trợ cho các sự kiện thể thao: Đây là một cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng tiềm năng quan tâm đến thể thao và lối sống năng động.
- Tài trợ cho các hoạt động văn hóa: Việc tài trợ cho các hoạt động văn hóa có thể giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến nghệ thuật và văn hóa.
- Tài trợ cho các hoạt động từ thiện: Việc tài trợ cho các hoạt động từ thiện có thể giúp bạn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến các vấn đề xã hội.
- Tài trợ cho các chương trình giáo dục: Chiến lược tài trợ cho các chương trình giáo dục có thể giúp bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và thu hút khách hàng tiềm năng trẻ tuổi.
Trên đây là một số cách thu hút khách hàng mà GPOS gợi ý cho bạn. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp linh hoạt các cách thức này với nhau.
Thêm vào đó, hãy luôn nhớ rằng thu hút khách hàng là một phần trong chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Để doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và mạnh mẽ, cần có chiến lược rõ ràng về nhận diện thương hiệu, xác định rõ đối tượng khách hàng cũng như áp dụng các chiến lược bán hàng hiệu quả khác.