Trang chủ Tin tức

SKU người bán là gì? Cách đặt mã SKU cho người bán dễ nhớ nhất

24/12/2024

SKU là một công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà bán hàng trong lĩnh vực bán lẻ và quản lý kho hàng, giúp việc theo dõi và quản lý sản phẩm một cách hiệu quả. Đặc biệt, trong môi trường kinh doanh trực tuyến như trên Shopee, Lazada, hay TikTok Shop, mã SKU giúp người bán giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian, và tối ưu hóa quy trình quản lý hàng tồn kho. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về khái niệm SKU, các lưu ý khi thiết lập mã SKU trên sàn thương mại điện tử và hướng dẫn cách tạo mã SKU người bán một cách đơn giản nhất.


SKU sản phẩm
SKU sản phẩm là gì?

 

1. Khái niệm SKU người bán


SKU là từ tiếng Anh được viết tắt của cụm từ Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị lưu kho (sản phẩm lưu kho). SKU là một mã nhận dạng duy nhất được sử dụng để theo dõi các sản phẩm trong kho hàng hoặc hệ thống quản lý hàng hóa. Mỗi SKU đại diện cho một sản phẩm cụ thể và giúp phân biệt nó với các sản phẩm khác dựa trên các đặc điểm như màu sắc, kích thước, kiểu dáng, và loại hình sản phẩm. Nói cách khác, trong toàn bộ kho hàng của người bán, một loại sản phẩm chỉ gắn liền với duy nhất một mã SKU và một mã SKU chỉ gắn liền với duy nhất một loại sản phẩm.
 

SKU thường được sử dụng trong các hệ thống bán lẻ, kho vận, và quản lý hàng tồn kho để đảm bảo việc theo dõi hàng hóa một cách chính xác và dễ dàng. Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop…, các nhà bán có thể đặt mã SKU cho sản phẩm của mình để thuận tiện cho việc quản lý hàng tồn kho.

>> Tham khảo: Bán hàng trên amazon tại Việt Nam và những điều bạn cần biết.


mẹo đặt mã SKU
Mẹo đặt mã SKU người bán hiệu quả tối ưu.

 

2. Lưu ý khi đặt mã SKU cho sản phẩm trên sàn thương mại điện tử


Quy tắc tạo mã SKU được người bán, người quản lý sáng tạo không giới hạn. Tuy nhiên, dưới đây là các nguyên tắc gợi ý và các yếu tố cần có trong một mã SKU:

- Mã SKU không giới hạn độ dài. Tuy nhiên, nên giữ mã SKU ngắn gọn, không quá 1012 ký tự để dễ dàng ghi nhớ và quản lý. Một mã SKU quá dài có thể gây khó khăn khi nhập liệu và nhận diện.

- Tạo công thức quy chuẩn trong mã SKU, tránh sử thay đổi liên tục dẫn đến nhầm lẫn, khó quản lý.


- Thống nhất một trình tự nhất định các thành phần tương ứng với sự quan trọng của thành phần cho từng loại sản phẩm để khi thêm sản phẩm mới, chỉ cần dựa vào cấu trúc đã có sẵn.
- Dùng toàn bộ chữ in hoa cho các ký tự là chữ cái.

- Tránh dùng số 0 vì dễ nhầm lẫn với chữ O.

- Tránh sử dụng kí tự đặc biệt như [/, dấu từ, @, #,…] trong mã SKU. Sử dụng những kí tự này có thể gây lỗi khi nhập liệu trên Excel và gây rối mắt.

- Cập nhật danh sách SKU định kỳ: Duy trì danh sách mã SKU một cách có hệ thống và định kỳ rà soát để bổ sung các mã SKU cho sản phẩm mới.


Đặt mã SKU thế nào?
Cách đặt mã sku cho sản phẩm đơn giản.

 

3. Hướng dẫn chi tiết cách đặt mã SKU người bán dễ nhớ


Để tạo mã SKU dễ nhớ, người bán nên chia các thành phần rõ ràng theo cấu trúc chung như sau:

Tên nhà sản xuất (nếu có): Thêm tên nhà sản xuất hoặc thương hiệu sản phẩm vào mã SKU nếu người bán mua sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp.

Loại sản phẩm: Sử dụng 2 ký tự đầu tiên để chỉ định loại sản phẩm. Ví dụ, “TS” cho áo thun (T-shirt), “DR” cho đầm (Dress). Hay chọn những đặc điểm nổi bật của sản phẩm như chất liệu, hình dáng. Ví dụ: [CV] chân váy, [SM] sơ mi, …

Dòng sản phẩm (nếu có): Thêm 2 ký tự cuối cùng để chỉ rõ dòng sản phẩm hoặc đặc tính riêng biệt khác, ví dụ [SM] - cho dòng mùa hè  (summer).

Màu sắc: Thêm 2 ký tự đại diện cho màu sắc, như [RD] cho đỏ (Red), “BE” cho xanh dương (Blue), [BK] cho màu đen (Black)...

Kích thước: Tiếp tục sử dụng 2 ký tự để biểu thị kích thước, ví dụ: [SS] cho cỡ nhỏ, [MM] cho cỡ vừa, [LL] cho size lớn, [XL] cho cỡ lớn hơn, [FF] cho những mặt hàng không có size…

Tháng và năm nhập hàng: Bao gồm 2-4 chữ số. Tùy vào tính chất tồn kho của hàng hóa mà người bán đặt số SKU theo thời gian nhập hàng khác nhau. Ví dụ: chỉ ghi 2 số cuối của ngày là [01], chỉ ghi 2 số cuối của năm là [24], hoặc 4 số cuối của tháng và năm là 1024 (tháng 10/2024).

Kho lưu trữ (nếu có nhiều kho): Thêm 2 ký tự đại diện cho khu vực lưu trữ. Ví dụ: [BN] kho Bắc Ninh, [LB] kho tại Long Biên, [LS] kho tại Lạng Sơn…

>> Tham khảo: 
Tổng hợp tất cả các cách bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất.

Áp dụng các nguyên tắc kể trên, ta có ví dụ về SKU sản phẩm Áo sơ mi hoạ tiết của MONO TALK là: MOSM0424-XL-BE-LB, trong đó:

MO: Viết tắt của tên thương hiệu MONO TALK.

SM: Sơ mi.

0424: Nhập hàng vào tháng 04/2024.

XL: Kích cỡ.

BE: Áo màu xanh blue.

LB: Kho lưu trữ ở Long BiênMã SKU không chỉ là công cụ đơn giản để quản lý kho hàng mà còn là “ngôn ngữ” giúp người bán hàng tổ chức và truy xuất thông tin sản phẩm một cách chính xác. Bằng việc tuân thủ các nguyên tắc và gợi ý đặt mã SKU, người bán có thể tạo nên hệ thống quản lý khoa học, đồng thời giảm thiểu những nhầm lẫn và khó khăn khi vận hành.


Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, việc sử dụng mã SKU đúng cách sẽ giúp người bán dễ dàng theo dõi hàng tồn kho và mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.
 
X
Đăng nhập
Địa chỉ truy cập
.gpos.vn
Bạn cần nhập tên địa chỉ truy cập
Bạn chưa có gian hàng trên GPOS?
Dùng thử miễn phí
Bỏ qua
Vào cửa hàng
X
Đăng ký
Đăng ký
Thông tin cửa hàng đang được khởi tạo, quá trình sẽ mất vài phút.
X